Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại và bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại.

1. Bệnh trĩ nội

Trĩ nội là do các tĩnh mạch ở phía bên trên đường lược bị giãn ra quá mức, bề mặt trĩ là lớp niêm mạc ống hậu môn, không có thần kinh cảm giác, triệu chứng của trĩ nội thường là đi cầu ra máu, đau rát, sa búi trĩ, sa nghẹt trĩ, nhiễm trùng và hoại tử búi trĩ.

Benh Tri Noi Gay Dau Don Cho Nguoi Benh

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội: 

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội, trong đó thói quen ăn uống cùng với chế độ sinh hoạt thiếu khoa học là nguyên nhân gây ra bệnh, có thể kể đến một số nguyên nhân sau:

- Do tĩnh mạch phình gập: Do túi tĩnh mạch trên trĩ bị gấp khúc và tạo thành các búi trĩ mềm, có màu đỏ và dễ bị chảy máu.

- Do xơ hóa: Những tác động bên ngoài khiến cho búi trĩ bị cọ xát nhiều lần, khiến cho bề mặt bị xơ hóa, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và hình thành mô sợi tăng sinh cứng, dễ bị lòi ra và khó bị chảy máu.

- Do chế độ ăn uống không phù hợp: Nếu bạn thường xuyên sử dụng những đồ ăn nhanh, những thực phẩm cay nóng và sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, café, thuốc lá sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ là rất cao.

- Do ít vận động: Những người do tính chất công việc phải ngồi lâu, đứng lâu, ít vận động như nhân viên văn phòng, tài xế... sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ cao hơn so với những người khác.

Triệu chứng thường gặp ở bệnh trĩ nội:

- Hiện tượng chảy máu: Tình trạng đại tiện ra máu là biểu hiện chung của những người bị mắc bệnh trĩ. Đây là hiện tượng đầu tiên mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết được. Tuy nhiên, không phải lúc nào đi đại tiện cũng ra máu, tình trạng ra máu chỉ khi bị đại tiện khó. Lúc đầu, lượng máu chảy ra rất ít người bệnh chỉ có thể phát hiện khi thấy máu dính trên giấy vệ sinh. Sau đó một thời gian, máu sẽ chảy ra nhiều hơn có thể chảy thành giọt và nghiêm trọng hơn là máu có thể chảy thành tia.


- Sa búi trĩ: Khi bị trĩ nội thì khi búi trĩ phá triển đến một giai đoạn nhất định có thể bị lòi ra bên ngoài hậu môn. Lúc đầu, kích thước của búi trĩ này vẫn còn bé lồi ra bên ngoài hậu môn và có thể tự thụt vào trong được nhưng sau đó búi trĩ này sẽ phát triển to hơn và không thể tự tụt vào bên trong nữa. Cuối cùng, búi trĩ sẽ sa ra ngoài hậu môn.

- Cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn: người bị bệnh trĩ nội thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu do búi trĩ khi bị sa ra ngoài sẽ khiến cho cơ hậu môn bị giãn lỏng, thường bị chảy dịch và hậu môn dễ bị kích thích bởi dịch này.


>>> Xem ngay: Điều trị bệnh trĩ nội hiệu quả

2. Bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là hiện tượng các búi trĩ mọc bên ngoài hậu môn và có thể sờ thấy được.

Benh Tri Ngoai Gay Kho Chiu Cho Nguoi Benh

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại:

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại có khá nhiều nguyên nhân. Hiện tượng các tĩnh mạch ở vùng nếp gấp hậu môn bị chèn ép, căng phồng tạo nên các búi trĩ ngoại ngay ngoài hậu môn, dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại:

- Ăn uống không khoa học, thiếu các chất mát có trong trái cây, ăn nhiều đồ cay nóng.

- Bị tón bón lâu ngày

- Viêm nhiễm trực tràng

- Nhịn đại tiện quá lâu, đi đại tiện lâu.

- Ngồi một chỗ quá lâu, áp lực trong công việc

- Một trong những nguyên nhân khác là do tĩnh mạch trực tràng không có van tĩnh mạch.

Triệu chứng thường gặp ở bệnh trĩ ngoại:


Khác với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại có nhiều triệu chứng cũng như các dấu hiệu nhận biết đặc trưng ngay từ giai đoạn đầu tiên khi bệnh khởi phát, một số triệu chứng đó như sau:

- Người bệnh có cảm giác đau rát vùng hậu môn, nhất là khi đại tiện hay vận động mạnh.

- Chảy máu tươi khi đi đại tiện, ban đầu máu chảy rất ít nhưng sau đó máu sẽ chảy thành giọt.

- Lòi búi trĩ ra ngoài ống hậu môn.

- Hậu môn bị sưng to và xuyết huyết.

- Khi bệnh bước vào giai đoạn nặng khi hậu môn bị viêm, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, ẩm ướt ở hậu môn.


>>> Xem ngay: Phòng ngừa bệnh trĩ ngoại 











Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đau bụng, đi ngoài sau ăn sáng, coi chừng bệnh nguy hiểm